19 เมษายน 2556

100 อันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลก ปี 2013 โดยนิตยสารไทม์

วันนี้ บล็อก "ไอดอลแมน" ขอเกาะติด ตามกระแสข่าวความเป็นไปของโลกนิดนึง ด้วยการนำเสนอเรื่องราวของ 100 อันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลก ปี 2013 ซึ่งจัดอันดับโดยนิตยสารไทม์ ( Time Magazine )

เหมือนๆกับทุกปี ที่นิตยสารไทม์จะจัดอันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกจำนวน 100 คน  โดยคัดเลือกจากรายชื่อที่บรรณาธิการของนิตยสารไทม์ในที่ต่างๆ ทั่วโลกส่งเข้าสู่สำนักงานใหญ่

บุคคลผู้ทรงอิทธิพลจำนวน 100 คนนี้ จะคัดสรรจากทุกสาขาอาชีพไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ศิลปิน นักวิทยาศาสตร์หรือนักค้นคว้าด้านเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นในสาขาอาชีพของตน โดยบุคคลดังกล่าวอาจเป็นผู้ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ หรือก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในสิ่งหนึ่งสิ่งใด หรือเป็นที่ชื่นชอบของปวงชน  รวมทั้งเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องเคารพนับถือมากที่สุด

ในปี 2013 นี้ ก็ได้มีการประกาศผลการจัดอันดับออกมาแล้ว โดยแบ่งเป็น 5 ประเภทคือ
-ผู้ที่ทรงพลังขับเคลื่อนอันมหาศาล ( Titans)

- ผู้นำประเทศ (Leaders)

ศิลปิน (Artists)

-ผู้บุกเบิก (Pioneers) และ

-ผู้ที่เป็นสัญลักษณ์ในด้านต่างๆ (Icons)

โดยใน 100 คนนี้ ก็จะมีทั้งนักการเมืองคนสำคัญเช่น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีเบนิญโญ อาคิโน ของฟิลิปปินส์, นางปัก กึน-ฮเย ประธานาธิบดีหญิงจากเกาหลีใต้, ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จากจีน นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่รวมถึงองค์สมเด็จสันตะปาปาฟรานซิส ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง

นอกจากนี้ก็มี ศิลปินชื่อดัง เช่น เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์, คริสตินา อากีเลอรา, สตีเวน สปีลเบิร์ก 

กลุ่ม "ผู้ที่พลังขับเคลื่อนอันมหาศาล(Titans) "นั้น ประกอบด้วยบุคคลสำคัญในหลากหลายวงการ อาทิ เจย์ ซี ศิลปินผิวีชาวอเมริกัน, เชอรีล แซนด์เบิร์ก ประธานฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก, นายทาดาชิ ยานาอิ ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้า"ยูนิโคล," เอลอน มัสค์ ซีอีโอ ของบริษัทรถยนต์เทลซ่า มอเตอร์ส, จีนา ไรน์เฮิร์ท นักธุรกิจเหมืองแร่ สตรีที่มั่งคั่งที่สุดในออสเตรเลีย และนายเควิน ไซสตรอม ผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชันแบ่งปันภาพ "อินสตาแกรม"


แต่ที่โดดเด่นที่สุด เห็นจะเป็น บุคคลในกลุ่มผู้ที่เป็นสัญลักษณ์ในด้านต่างๆ (Icons)  ซึ่งมีบุคคลที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้ก็คือ มาลาลา ยูซุฟไซ วัยรุ่นสาวชาวปากีสถาน ผู้ไม่หวั่นอิทธิพลของตอลิบานที่ห้ามสตรีเรียนหนังสือจนกระทั่งถูกนักรบตอลิบานทำร้าย


 

 



แล้วยังมีบุคคลสำคัญ อาทิ นางออง ซานซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า, จัสติน ทิมเบอร์เลค, บียอนเซ่, แดเนียล เดย์-ลูอิส, เจ้าหญิงเคท, หลี่ นา นักเทนนิสชาวจีน และนางมิเชล โอบามา

ซึ่งจาก 100 คนที่ได้รับการจัดอันดับนี้ มีอยู่ 7 คน ที่ได้รับการคัดเลือกให้นำรูปขึ้นปกนิตยสาร Time ฉบับประจำวันที่ 29 เม.ย.2013 Vol.181 No.16 ประกอบด้วย
1.Jay Z ศิลปินผิวสีชื่อดัง
2.Li Na นักเทนนิสมืออาชีพจากประเทศจีน
3.Malalah Yusafzay เด็กสาวขาวปากีสถานที่เรียกร้องสิทธิเพื่อสตรีและสันติภาพจากสงครา
4.Rand Paul วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา
5.Jannifer Lawrence นักแสดงสาวดาวรุ่ง
6.Aamir Khan นักแสดง ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวอินเดีย
7.Elon Musk นักธุรกิจชื่อดังในอเมริกา
 


 






 


 
 


ไม่มีความคิดเห็น: