21 เมษายน 2556

นฤชา เพ่งผล: จาก " จิ๊กโก๋ยามบ่าย " สู่ "นักบุญคนสู้ชีวิต"

ย้อนหลังไปราวๆปี พ.ศ.2520 - 2530 ( ผู้เขียนเกิดไม่ทันหรอกครับ ฟังคนยุคนั้นเค้าเล่ามา ^^)  ในวงการเพลงบ้านเรา กระแสความนิยมเพลงสากลยังคงมีอยู่ค่อนข้างมาก ประมาณว่าอาจจะพอๆกับกระแส "เกาหลีฟีเวอร์ " ในยุคนี้ก็ว่าได้

ทว่าในยุคนั้น ช่องทางการฟังเพลงไม่ได้มีหลากหลายเท่าไหร่ ถ้าไม่ซื้อเทปคลาสเซทหรือแผ่นเสียงมาฟังเอง ส่วนใหญ่ก็จะฟังตามสถานีวิทยุ ซึ่งมีรายการเพลงสากลที่มีนักจัดรายการ ( ดีเจ ) ชื่อดังอยู่หลายคน
( ภาพจาก facebook นฤชา จิ๊กโก๋ยามบ่าย)

หนึ่งในนั้นคือ นฤชา เพ่งผล ผู้จัดรายการ "จิ๊กโก๋ยามบ่าย " ออกอากาศทางสถานีวิทยุทหารอากาศสะพานแดง บางซื่อ คลื่นความถี่ AM 964 กิโลเฮิร์ต ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 14.00 - 15.00 น. และรายการ "จิ๊กโก๋ยามดึก " ทางสถานีวิทยุทหารอากาศ 01 ดอนเมือง เวลา 22.00 - 23.00 น.
ซึ่งวัยรุ่นสมัยนั้นติดกันงอมแงม ชนิดที่ว่ากันว่า ใครไม่รู้จักหรือไม่เคยฟัง "จิ๊กโก๋ยามบ่าย " ถือว่าเชยสะบัด

ปัจจุบัน นักจัดรายการที่ชื่อ นฤชา เพ่งผล เป็นเจ้าของสถานีวิทยุ คลื่นความถี่ FM 91.25 MHz ที่ตั้งสำนักงาน ณ บ้านเลขที่ 111/156 ซอย 69/2 สะพานใหม่ ( ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลเซ็นทรัล เยนเนอรัล) เขตบางเขน กทม.ซึ่งสถานที่ดังกล่าว ยังเป็นสำนักงานของชมรมการกุศล ชื่อ "ชมรมนักบุญคนสู้ชีวิต" ที่นักจัดรายการอาวุโสท่านนี้ก่อตั้งขึ้นมาด้วย




ชมรมนักบุญคนสู้ชีวิต ซึ่งมีสโลแกนประจำชมรมว่า "เราจะก้าวต่อไป....ด้วยหัวใจของนักบุญ " ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อการกุศลต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการอุปถัมภ์โรงเรียนยากจน ( เช่น โรงเรียนบ้านหนองแขม จ.สุพรรณบุรี ) การรับบริจาคเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการกุศล เป็นต้นว่า บูรณะซ่อมแซม ก่อสร้างพุทธสถาน ตามวัดวาอารามต่างๆ โดยเฉพาะการร่วมบุญกับวัดสายไหม ซึ่งมีเจ้าอาวาสคือพระอาจารย์อ๊อด  ผู้โด่งดังจากการสร้างตระกรุดลูกปืนอันลือลั่น ซึ่งเป็นพระน้องชายของอาจารย์นฤชาเอง ดังนี้เป็นต้น


และจะด้วยโชคชะตาฟ้าลิขิตหรืออะไรก็ไม่แล้วแต่ ทำให้ผมได้มีโอกาสรู้จักและเคยร่วมกิจกรรมกับชมรมดังกล่าวอยู่บ้าง ด้วยเหตุที่เพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ของผมคนหนึ่ง ซึ่งคงจะเป็นแฟนรายการของอาจารย์นฤชามาแต่ดั้งเดิมได้ชักชวนไป เพราะลำพังผม ( ผู้เขียน ) เองยอมรับตรงๆเลยว่า เพิ่งเคยได้ยินชื่อของนักจัดรายการท่านนี้และชมรมนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง ( เนื่องจากช่วงที่ "จิ๊กโก๋ยามบ่าย" กำลังโด่งดังนั้น ผมก็คงกำลังนั่งเล่นเป่ากบ ดีดลูกแก้ว หรือไล่จับแมงช้าง ตัวด้วงไปเรื่อยเปื่อยอยู่ในโรงเรียนประถมที่ต่างจังหวัดอยู่เลย อิอิ ) แต่เมื่อได้ทราบว่าเป็นกิจกรรมเพื่อการกุศล ผมก็เลยไม่ลังเลที่จะหาโอกาสไปร่วมกิจกรรมของทางชมรมตามคำชวนของรุ่นพี่

ตัวอย่างกิจกรรมที่เคยไปร่วม ผมบันทึกไว้ในอีกบล็อกหนึ่งของผม คือ บล็อก Antiblanklife ในบทความเรื่อง ผมไปทำบุญกับ"จิ๊กโก๋ฯ"มาครับ.... และ บุกบ้านจิ๊กโก๋ในวันตรุษจีน 

ย้อนกล่าวถึงที่ผมเล่าว่า เพิ่งมารู้จักชื่อ "นฤชา เพ่งผล" เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง ช่วงนั้นได้รับคำบอกเล่า ( ทั้งจากรุ่นพี่ รวมถึงเสียงจากแฟนคลับรุ่นเก๋าของท่านในอินเตอร์เน็ตบางเว็บบอร์ดที่ผมเคยอ่านเจอ ) ถึงความโด่งดังในอดีตของนักจัดรายการท่านนี้ ด้วยความที่เกรงว่าจะคุยกับบรรดา "จิ๊กโก๋" ทั้งหลายไม่รู้เรื่อง ( ฮ่า!) ผมเลยลองค้นหาข้อมูลประวัติของเจ้าของรายการ "จิ๊กโก๋ยามบ่าย" ท่านนี้ดู

แหล่งที่ค้นหาสะดวกสุดก็คงหนีไม่พ้นแหล่งข้อมูลในอินเตอร์เน็ต แต่แล้วผมก็อดรู้สึกขัดใจนิดๆไม่ได้ เมื่อพบว่า แม้ Search Engine จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลท่านนี้มากมาย แต่กลับไม่มีแหล่งข้อมูลใดที่รวบรวมและนำเสนอประวัติของท่านได้ละเอียดน่าพอใจ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อรวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่ง ก็พอจะได้เรื่องราวเกี่ยวกับ "นฤชา เพ่งผล " พอที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังได้ดังต่อไปนี้ครับ


ข้อมูลส่วนตัวใน Facebook ระบุว่า อ.นฤชา เพ่งผล เกิดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ( ไม่ระบุปีเกิด คาดว่าคงเพื่อประโยชน์ในการพรางอายุ อิอิ)  

อ.นฤชา เพ่งผล เป็นนักจัดรายการเพลงสากลทางสถานีวิทยุทหารอากาศสะพานแดง บางซื่อ คลื่นความถี่ AM 964 กิโลเฮิร์ต ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 14.00 - 15.00 น. และรายการ "จิ๊กโก๋ยามดึก " ทางสถานีวิทยุทหารอากาศ 01 ดอนเมือง เวลา 22.00 - 23.00 น. ในยุคที่กระแสเพลงสากลกำลังแรง ทำให้ท่านเป็นหนึ่งในนักจัดรายการท็อปฮิตของยุคสมัยนั้น  โดยมีนักจัดรายการร่วมสมัยกับท่าน เช่น อภิพันธ์ วงศ์ยฤทธิ์ ,วิฑูร วทัญญู , ณรงค์ มานแมน ,ประชา ชาตินุกูล เป็นต้น

นอกจากบทบาทการเป็นนักจัดรายการวิทยุแล้ว อ.นฤชา เพ่งผล ยังมีผลงานด้านการบันเทิงอื่นๆอีก เช่น


บทบาทการเป็นโปรดิวเซอร์และเจ้าของค่ายเพลง "นฤชา โปรโมชั่น ( NP Promotion)" ซึ่งผลิตศิลปินคุณภาพออกมาไม่น้อย เช่น วง เดอะเซ้นท์ ( The Saint) , วง พีเอ็มไฟว์ ( PM - 5 ) ของดอน สอนระเบียบ , วงดิโอเวชั่น ที่มีนักร้องหญิงคือ พัชรา แวงวรรณ ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้




ต่อมาภายหลัง นฤชา โปรโมชั่น ได้ควบรวมกิจการกับ Original Sound หรือ ไทยรัชฎา ของ วิเชียร อัศว์ศิวะกุล เป็นบริษัท นิธิทัศน์ โปรโมชั่น ก่อนจะเปลี่ยนเป็น นิธิทัศน์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เมื่อ พ.ศ.2538 ปัจจุบันลด Profile ของบริษัทเหลือแค่นำผลงานเก่าของศิลปินของบริษัทมาจำหน่ายใหม่ ( ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย ) ซึ่งคุณก็คงเคยเห็นผลงานของศิลปินเหล่านั้นตามแผงซีดีทั่วไป

บทบาทการเป็นผู้กำกับภาพยนต์ อ.นฤชา มีผลงานกำกับภาพยนต์ 2 เรื่องคือ
1.เรื่อง ผีเอ๊าะๆ ( เข้าฉาย 15 ธันวาคม 2527) นำแสดงโดย อลิษา มิลเลอร์ ,ล้อต๊อก , โน้ต เชิญยิ้ม ,ยอด นครนายก ,อัญชลี ไชยศิริ และ พอเจตน์ แก่นเพชร




2เรื่อง จอมเมฆินทร์ ( เข้าฉาย 9 กุมภาพันธ์ 2528 ) นำแสดงโดย ฤทธิ์ ลือชา ,ชูชัย ชัชดา ,นฤมล ผลประเสริฐ , พิมพ์ใจ พรหมมาลี และ ภาวนา วชิรานนท์
 


นอกจากนี้ อ.นฤชา ยังเป็นนักแสดงภาพยนต์เรื่อง อาถรรพ์เสือสมิง ( กำกับโดย "น้ำมนต์"
พ.ศ.2533 ) โดยร่วมแสดงกับ พันนา ฤทธิไกร ,แพรว มาศมารุต และ วันดี ศิรินคร






นอกจาก อาถรรพ์เสือสมิงแล้ว ยังมีเรื่องอื่นๆที่ อ.นฤชา เคยร่วมแสดงด้วย เช่น สะหมิหรา สวรรค์ปิด  แม่นาคพระโขนง สัญญาใจ ( คำบอกเล่าใน facebook )


( ภาพจาก facebook นฤชา จิ๊กโก๋ยามบ่าย)


ปัจจุบัน ก็อย่างที่เล่าไว้แล้วว่า อ.นฤชา ยังรักษาบทบาทนักจัดรายการวิทยุ โดยมาสถานีวิทยุของตัวเอง คือ สถานีวิทยุชมรมนักบุญคนสู้ชีวิต และยังมีบทบาทเป็น "นักบุญ" ตามชื่อชมรมของท่านด้วย


เหตุผลที่ผมนำเรื่องราวของท่านมาถ่ายทอดในบล็อก "ไอดอลแมน" นี้ ก็ด้วยเห็นว่า ท่านถือเป็นบุคคลต้นแบบคนหนึ่งในสังคมไทยเรา เพราะนอกเหนือจากบทบาทการทำงานด้านบันเทิง หรือกิจกรรมเพื่อการกุศลแล้ว ความประทับใจอย่างหนึ่งที่ผมสัมผัสได้จากความเป็น อ.นฤชา เพ่งผล คือ ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่วางตัวได้เหมาะสม ถ้าใช้สำนวนแบบนักประพันธ์หน่อยก็ต้องบอกว่า เปรียบประดุจต้นไม้ใหญ่ที่มีรากฐานมั่นคง และแผ่กิ่งก้านสาขาปกป้องให้ความร่มเย็นแก่ต้นหญ้าและต้นไม้เล็กๆที่อยู่ใต้ร่มเงาได้ โดยที่ยอดไม้ใหญ่นั้นก็ไม่ได้อยู่สูงลิ่วเสียจนกลายเป็นความห่างเหินกับยอดหญ้า นั่นแหล่ะคือบุคลิกของ อ.นฤชา เพ่งผล

ทิ้งท้ายสำหรับคุณผู้อ่านที่เคยเป็นแฟนเก่า เอ๊ย!แฟนคลับ นฤชา เพ่งผล "จิ๊กโก๋ยามบ่าย" แล้วคิดถึงท่าน หรือคุณที่สนใจอยากจะทำความรู้จักกับจิ๊กโก๋ใจดีท่านนี้ เข้าไปเยี่ยมชมได้ที่
Facebook นฤชา จิ๊กโก๋ยามบ่าย
Fanpage จิ๊กโก๋เรดิโอ
เว็บไซต์ ชมรมนักบุญคนสู้ชีวิต ( ฟังวิทยุออนไลน์)


ไม่มีความคิดเห็น: