16 เมษายน 2556

" ไอดอลแมน " คือใคร?

บล็อก "ไอดอลแมน ( Idol man)"นี้ ผมไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อเขียนถึงซุปเปอร์ฮีโร่ เลียนแบบหนัง "ไอรอนแมน ( Iron man)"ที่ภาค 3 กำลังจะเข้าฉายโรงภาพยนต์ต้นเดือนหน้านี้หรอกนะครับ 

ยอมรับว่าชื่อบล็อกอ่ะ ได้อิทธิพลมาจากหนังเรื่องนี้จริงๆ คือ ฟังแล้วเท่ห์ และความหมายกระชับ ตรงตัว 

ทว่าแนวคิดจริงๆ คือ ต้องการจะเขียนถึงบุคคลธรรมดาที่ไม่ธรรมดา คือ เป็นบุคคลสำคัญของโลก ของประเทศ ของสังคม หรือแม้แต่อาจจะไม่ใช่คนสำคุญมีชื่อเสียงมากมาย แต่ทว่ามีคุณสมบัติพิเศษบางอย่างที่น่าศึกษา เรียนรู้ และนำมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต

ใช้คำจำกัดความที่กระชับก็คือ เรื่องราวของบุคคลต้นแบบ ( Idol) นั่นเอง

ซึ่งก็แน่นอนว่า บุคคลต้นแบบที่ว่านี้ มีอยู่หลากหลายในสังคม ในแต่ละมุมของโลกใบนี้ อยู่ในสาขาอาชีพ เพศ และวัยที่แตกต่างกันไป ( คุณคงไม่คิดว่าคำว่า Idolman ที่ผมใช้ในที่นี้จะหมายถึงชายหนุ่มอย่างเดียวหรอกนะครับ )

คุณอาจจะคิดว่า อ้อ! มันก็คือข้อมูลประวัติบุคคล อย่างที่คุณคงเคยเห็นในหลายๆแหล่งข้อมูล

ความคิดของคุณก็ถูก แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด

ถ้าคุณลองเหลือบมองย้อนกลับขึ้นไปข้างบนของบทความ บรรทัดถัดจากชื่อบล็อกซึ่งเป็นคำอธิบายบล็อกนี้ บอกไว้แล้วว่า "เรื่องราวประวัติ เกร็ดชีวิตบางแง่มุม......"

ใช่แล้วครับ ตามนั้นเลย....สิ่งที่ผมจะนำเสนอในบล็อกนี้ เป็นเรื่องราวของพวกเขาและเธอ ( และท่าน )ทว่าคงไม่ใช่ประวัติละเอียดลออเสียจนคุณจะคาดหวังยึดเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับทำรายงานหรือวิทยานิพนธ์ได้ ( แต่ถ้าจะยกไปอ้างอิงประกอบนิดๆหน่อยๆผู้เขียนก็ยินดี-มาก ^^ )  เพราะผมตั้งใจจะนำเสนอแบบสบายๆสไตล์เล่าสู่กันฟัง ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นการสะท้อนจากมุมมองของผู้เขียนเอง นอกเหนือจากข้อเท็จจริงที่สืบค้นมานำเสนอ

จุดเริ่มต้นการเขียนเรื่องราวของ "ไอดอลแมน"  มาจากการที่ผมได้เคยศึกษา เรียนรู้เรื่องราวชีวิตของบุคคลสำคัญ ( รวมถึงคนธรรมดาสามัญทว่ามีบางอย่างพิเศษที่น่าศึกษา )หลายๆท่าน อย่างที่พวกคุณคงเคยได้อ่าน ได้ยิน ได้ฟังมา ทว่าสำหรับผม เรื่องราวเหล่านั้นไม่ได้ให้แค่ความรู้เท่านั้น หากแต่ยังให้แนวคิดและแรงบันดาลใจในการใชัชีวิตอีกหลายๆอย่าง ผมจึงตั้งใจไว้นานแล้วเหมือนกันว่า อยากจะถ่ายทอดและสะท้อนมุมมองเรื่องราวของบุคคลเหล่านั้นไปให้คนอื่นบ้าง เผื่อว่าจะทำให้ใครบางคนได้เกิดแนวคิดและแรงบันดาลใจอย่างที่เคยเกิดกับผม

สำหรับรูปแบบการเขียน ผมได้แนวคิดมาจากหนังสือชุด "มองซีอีโอโลก" ของคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ซีอีโอคนเก่งแห่งอมตะนคร ซึ่งได้รวบรวมเรื่องราวผู้นำด้านต่างๆของโลก ถ่ายทอดผ่านมุมมองของท่านเอง ซึ่งผมได้ติดตามอ่าน และสะสมหนังสือชุดนี้มาตั้งแต่เล่ม 1 จนถึงเล่ม 9 และกำลังรอเล่ม 10 ซึ่งเป็นภาคสุดท้ายของหนังสือชุดนี้ตามที่ผู้เขียนวางโครงการไว้

ผมไม่ได้คิดจะเลียนแบบหรือหวังว่าจะสร้างผลงานที่มีคุณภาพได้ขนาดนั้น แค่อยากทำตามความตั้งใจของตนเองที่ถูกผัดผ่อนมานานหลายเดือน อันเนื่องด้วยภารกิจงานประจำ และข้อจำกัดด้านเวลาที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ แต่ผมก็จะตั้งใจทำให้เต็มที่ และให้ดีที่สุดละกันครับ

ติดตามเรื่องราวของบรรดา "ไอดอลแมน" และให้กำลังใจผู้เขียนได้ที่นี่นะครับ ^^



ไม่มีความคิดเห็น: