24 เมษายน 2556

"ตันปัน" การแบ่งปันจากหัวใจที่ไม่เคย "ตัน" ของผู้ชายชื่อ "ตัน ภาสกรนที"

ก่อนที่จะเริ่มสร้างบล็อก "ไอดอลแมน" นี้ขึ้นมาเป็นรูปธรรม ผมใช้เวลาช่วงหนึ่งวาดภาพและวางแผนการเขียนบล็อกนี้ในใจ นอกจากจะกำหนดทิศทางเนื้อหาของบล็อกแล้ว ก็ยังวางโครงร่างล่วงหน้าว่าจะนำเอาเรื่องราวของใครมาเขียนลงในบล็อกนี้บ้าง

และหนึ่งในบุคคลที่ผมตั้งใจจะนำมาบรรจุไว้ใน "ไอดอลแมน" ก็คือ คุณตัน ภาสกรนที
แน่นอนว่าผมไม่ได้ยกเรื่องราวของเขาเป็นบุคคลต้นแบบเพราะคิดเพียงว่า เขาเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นเหลือเท่านั้น หากแต่เพราะหัวใจสุภาพบุรุษของเขาที่ไม่เคย "ตัน"น้ำใจตะหากเป็นเหตุผลสำคัญ

หลายคนคงประทับใจการตั้งปณิธานของคุณตันภายหลังก่อตั้งมูลนิธิ "ตันปัน" เมื่อปี 2554 ว่า เขาและภรรยาจะแบ่งกำไรจากธุรกิจชาเขียวพร้อมดื่ม "อิชิตัน" 50 % มอบแก่มูลนิธิตันปัน เพื่อดำเนินกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อม โดยจะมอบตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มกิจการชาเขียวอิชิตันภายใต้บริษัท ไม่ตัน ( บริษัทที่เขาเริ่มกิจการใหม่ภายหลังขายหุ้นชาเขียว โออิชิ )และจะมอบให้ไปจนกว่าเขาจะอายุ 60 ปี คือวันที่ 9 ก.ย.2562 

หลังจากนั้นเขาจะเพิ่มส่วนแบ่งให้ เป็นมากกว่าร้อยละ 90 ของผลกำไรที่ได้

นับเป็นความ "ใจป้ำ" ที่ยากจะหานักธุรกิจคนใดทำได้ 


แรงบันดาลใจของการก่อตั้งมูลนิธิ "ตันปัน" นี้ขึ้นมา คุณตันบอกว่า เป็นเพราะการขาดแคลนโอกาสด้านการศึกษาของตนเองในสมัยเด็ก เพราะคุณตันจบการศึกษาแค่ระดับชั้น ม.3 แล้วก็ต้องออกมาทำงานเป็นพนักงานแบกของ ก่อนจะเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเองตั้งแต่อายุ 17 จนกระทั่งวันนี้ที่เขาประสบความสำเร็จ มีทุกอย่างพร้อม เขาก็อยากจะแบ่งปันโอกาสที่เขาเคยขาดไปให้เด็กๆรุ่นหลัง ผ่านทางมูลนิธิตันปัน ที่เขาบอกว่า อยากให้เป็น "ศูนย์รวมเล็กๆของการแบ่งปันสู่สังคม ทางด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อม "
แม้ว่าคุณตันจะประกาศเจตนารมย์ ว่ามูลนิธิตันปันมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการสนับสนุนด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อม แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ ขอบเขตการแบ่งปันของมูลนิธินี้ก็ยังครอบคลุมไปถึงการช่วยเหลือผู้ที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ ทั้งในบ้านเราและเพื่อนบ้านใกล้เคียงด้วย ดังจะเห็นได้จากกรณีแผ่นดินไหวที่เมือง Sandai ประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นปี 2554 มูลนิธิตันปันได้เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมเงินบริจาคส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

หรือเมื่อเกิดวิกฤตมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในบ้านเราเอง ในกลางปีเดียวกันนั้นเอง ตันปันก็เป็นอีกหนึ่งในบรรดาหน่วยงานที่ออกมาช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ในรูปแบบของการแพ็คถุงยังชีพเพื่อผู้ประสบภัย 
รวมไปถึงการเปิดอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 30 ห้องบริเวณหลังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชลบุรี เพื่อรองรับผู้ประสบภัยให้เข้าพักฟรีด้วย

และจากวิกฤตมหาอุทกภัยครั้งนั้นเอง หลายคนคงจะจำได้ถึงเหตุการณ์ที่ทำให้คุณตันต้องเสียน้ำตา ทว่าได้หัวใจของคนไทยไปเต็มๆ ก็คือ โรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ของคุณตันในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะก็ไม่รอดจากการถูกน้ำท่วมจนเสียหายยับเยินกว่า 3,500 ล้านบาท ทว่าคุณตันก็ยังคงเดินหน้า สานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือสังคมต่อไป

จำได้ว่าคุณตันยังคงสั่งให้มีการผลิตน้ำดื่มเพื่อแจกจ่ายผู้ประสบภัย รวมไปถึงการเปิดตัวหนังสือ "วิถี ( ไม่) ตัน ฉบับ ตัน ภาสกรนที" ที่วางจำหน่ายเล่มละ 100 บาท เพื่อนำรายได้ไปบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย

หนังสือ "วิถี ( ไม่) ตัน ฉบับ ตัน ภาสกรนที " เป็นหนังสือบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์การทำงานตลอด 30 กว่าปีของคุณตัน ตลอดจนแง่คิดและกำลังใจของผู้เป็นประธานมุลนิธิ "ตันปัน" คนนี้ ซึ่งเป็นหนังสือดีที่น่าอ่านอีกเล่มหนึ่ง

แต่ถ้าใครยังไม่ได้อ่านก็ไม่เป็นไรนะครับ เพราะในบทความถัดไปของ "ไอดอลแมน" จะขอนำเสนอเรื่องราวชีวิตและการทำงานของคุณตัน ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้และนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ติดตามอ่านในบทความหน้านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: